1. เด็กแค่นี้ ไม่กี่คนสอนให้เป็นอัจฉริยะ ยังได้เลยนาต
2. ดู VDO ไหม ขณะที่เธอพูดมีคนฟังกี่คน VDO นี่มันเป็น tool ที่วิเศษมากนะในการแก้ปัญหาการสอน เพราะเราจะเห็นเรื่องราวทั้งหมดของเราเอง ขณะหันหลังให้เด็ก หรือสายตาละเลยจากเด็ก
3. อย่าให้เด็กฑูดแทรกตลอดเวลา แบบมั่ววๆ จัดการแยกเสียง แทรก แบบมั่วๆ ออก มันเยอะ มันจะมีช่วงฟัง ทุกคนต้องเงียบ discipline ด้วย
4. จัดการเรื่องฝึกอ่าน และอธิบาย text ให้ละเอียด
5. Mecha ท่องไว้ ว่า กิจกรรมนี้ เป็นพื้นฐานสู่ MP CP ต้องออกแบบเป็นขั้นบันได กิจกรรมต่างๆ จะมีขั้นตอนคล้ายๆ กันถ้าครูทำบ่อยๆ ก็ไม่เห็นต้องใช้เวลานานในการ manage
ในขณะทำกิจกรรมกลุ่ม เน้นให้เด็กปรึกษากัน ถุฏต้องแล้ว ไม่ว่ากิจกรรมใดต้องลงท้ายด้วยการอ่านพร้อมกัน แก้ปัญหาเด็กอ่านไม่ออก
6. MP ฉันเห็นเด็กคนหนึ่ง นั่งพิงฝา โดยไม่เห็น กระดานที่เธอกำลังอธิบาย ฉันว่าเธอกำลังทิ้งเขานะ เธอใจร้ายไปหรือเปล่า ฉันไม่แปลกใจ ที่ถ้าไม่ใช่ชั่วโมงของฉํนพวกเธอก็ไม่มีใครนั่งข้างหน้า
พวกเธอไม่ได้มีรากความคิดและปรัชญารองรับการกรำทำนี่เอง จัดการเด็กให้พร้อมก่อนค่อย ลงมือทำการใดๆ อย่าใจดีเกินเหตุหรือไม่รู้ร้อนรู้หนาว เธอจบไปแล้วจะเก่งที่สุด เพราะเธอเจอโจทย์ยาก
7. เด็กแย่มากเป็นกิจกรรมฟัง แต่คุยกัน เนื่องาก เหตุผลสำคัญคือสมองไม่รับอะไรเลย เพราะสมองไม่เคยถูก train และไม่เกรงใจครู จบเลยนะเด็กไม่เกรงใจแม้วันถ่าย VDO มีเด็กคนหนึ่งนั่งเหยียดขาเล่นโทรศัพท์หรือเปล่า อย่าให้เด็กนั่งพิงฝา
8. อ้าวเสียงหาย เป็นอันว่าเธอล้มเหลวด้าน CM แล้วกัน
9. CP บังคับด้วย วงกลมนอก-ใน ให้คะแนน ค่อยเอาอยู่หน่อย แม้พวกเขาจะไม่ได้เรื่องเธอก็ยังโชคดีนะที่เป็นห้องเล็ก เจอโจทย์ยาก คิดบวก ถือว่าโชคดี เพราะเด็กที่เธอจะเจอตอนทำงานจริงประมาณนี้แหละมัธยมขยายโอกาส
B+ 200 ครั้ง