ชื่อวิจัย: การสอนโดยใช้กลวิธีปฏิสัมพันธ์เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ก่อนถามคำถาม ขอสรุปนิยามสั้นๆให้อาจารย์ได้ทราบก่อนค่ะ
การสอนโดยใช้กลวิธีปฏิสัมพันธ์ (Transactional Strategies Instruction: TSI) เป็นการมุ้งเน้นการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้อ่านและเนื้อหาที่อ่าน ระหว่างครูและนักเรียน และนักเรียนและนักเรียน แล้วสร้างความเข้าใจต่าง ๆ เข้าด้วยกัน
ตามขั้นสอนดังนี้ (แบบสรุป)
1. Pre-reading activity
- lead in
- text 1 สอนศัพท์
- text 2 สอนโครงสร้างไวยากรณ์
- text 3 สอนกลวิธีการอ่าน โดยให้เด็กดูคำถาม (คำถามจากข้อสอบ O-net) แล้วให้เด็กอ่านเนื้อหา (text4 จากo-net) พารากราฟแรกแล้วถามว่าเด็กใช้กลวิธีใดในการหาคำตอบ แล้วครูสอนกลวิธีการอ่าน (explain) สาธิตการใช้ (model)
- text 4 ให้เด็กอ่าน text o-net แล้วถามคำถามเดิมอีกครั้ง
2. While-reading activity
- while reading 1:ฝึกศัพท์หรือโครงสร้าง
- while reading 2:จะออกมาในรูปแบบ GO+กิจกรรมที่ใช้มาจากคำถามในข้อสอบ O-net
3. Post-reading activity
ขณะนี้กำลังสร้างเครื่องมือ มีข้อสงสัย ดังนี้ค่ะ
1. เราจะสามรถแทรกข้อสอบ O-net ไว้ตรงไหนได้บ้างคะ
=ตอนนี้แทรกไว้ที่ สอนtext3,text4 บางส่วนเพื่อ check comprehension และประยุกต์ไปใช้ตรงกิจกรรม while-reading 2
2. Post-reading activity จะเน้นให้เด็กค้นหา text ใหม่ อ่านโดยใช้กลวิธีที่สอน แล้วตอบคำถามที่มี pattern แบบคำถามจากข้อสอบ o-net
เช่น Unit: food and drink Topic: healthy food text 3: กลวิธี การสรุปความ (Summarizing)
text 4:เกี่ยวกับ broccoli ต้านมะเร็ง Post-reading activity: คือกิจกกรรม Sum It Up (จากหนังสือ Graphic Organizers by Anina Rob) ตัวชี้วัด:เขียนสรุปความจากเรื่องที่อ่าน
นักเรียนหาtext ที่คล้ายกัน แล้วเขียนสรุปความ และตอบคำถามคล้ายคำถาม o-net เช่น
The best heading for this passage is ___.
What is the main idea of this passage?
The purpose of the passage is to ___.
The passage could probably be found in the section ___.
ทำแบบที่กล่าวมาได้ไหมคะ
3.พวกหนูอยากจะสอนหลายกลวิธีให้เด็กเอาไปเลือกใช้ในการสอบ o-net ได้จริงๆ เลยคิดว่า 1 แผนควรสอนหลายกลวิธีที่สามารถประยุกต์ใส่ด้วยกันได้ เช่น
กลวิธีการเดาความหมายจากความรู้เดิม (Predicting based on prior-knowledge activation) และ
กลวิธีการตั้งคำถาม (Generating and asking questions) เช่น ในกิจกรรม K-W-L
จากการศึกษาทฤษฎีมี 6 กลวิธีเลยค่ะ อยากจะสอนให้ครอบคลุม วิจัยที่ดูมาเขาก็สอนกลวิธีทั้งหมดในครั้งเดียวแล้วให้เด็กเลือกใช้กลวิธีในบทอ่านเอง ซึ่งเราเป็น ESL คิดว่าถ้าป้อน 6 กลวิธีเลยจะหนักเกินไป เลยแยกสอนเป็นแผนละ 2 กลวิธี
อาจารย์มีข้อเสนอแนะอย่างไรบ้างค่ะ
น้ำตาล และแยม