บัดนี้ฉันได้สิ้นสุดการนิเทศก์แล้ว ปัญหาหลักๆที่พบ
1. ยังคงสอนเหมือนสอนเพื่อน พูดเจื้อยแจ้ว ไม่ติดขัด แต่ ไม่ได้มองว่าตาแป๋วๆ ที่อยู่ข้างหน้านั้นอยู่กับเธอกี่คน จำ CL คำนี้ ไหม Are you with me?
2. นางเอกได้บทน้อยมาก นั่นคือ text เนื้อหา นางจะมาเมื่อเวลาใกล้หมด จึงไม่มีเวลาพอที่จะตีบทแตก ไม่ว่าการอ่านออกเสียง และการอ่านเพื่อความเข้าใจ (เด็กอ่านไม่ออก 80%) สถิตินี้ฉันมองด้วยตาเปล่านะ ถ้าเธอว่าเด็กเธอ o.k ฉันก็ดีใจ เมื่ออ่านไม่ออกทุกอย่างก็จบ อ่านไม่ออกคือการไม่รับภาษาเลย อ่านออกรับภาษานิดหนึ่งค่อยเริ่มตามทฤษกฎีคือเริ่มฟัง เฮอ เหนื่อยแทน สงสารเธอ (คนที่ตั้งใจ) สงสารนักเรียนไทย
3. สอนเด็กเล็กเป็นศาสตร์ที่ล้ำลึก ฉันเองจะเกษียณแล้ว นิเทศก์มาเป็นพันๆ ชั่วโมง ยังวิเคราะห์โจทย์ไม่แตก เด็กเล็กกับภาษาใหม่ ค่อยเห็นวิธีลางๆ ที่ยโสธรว่ามันเป็นไปตามทฤษฎีฝรั่ง เดี๋ยวศึกษา VDO หลายๆ เดือนก่อน เพื่อพิสูจน์ NA
4. ส่วนมากเธอก็ให้ดูท่อนแรก ภาคเรียนต่อไปให้เปลี่ยนเป็นท่อนหลัง แสดงนวัตกรรมการฝึกให้ดู กิจกรรมต่างๆ ไม่รู้ว่าปรับกี่ครั้งจึงจะเหมาะกับบริบท สิ่งที่เป็นอุปสรรคคือสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ก็นึกไม่ออกเหมือนกันว่าพวกเธอจะ ทำ kinesthetic อย่างไร มันยิ่งกว่าอัดปลากระป๋อง โรงเรียนใหญ่รับเด็กมาอัดปลากระป๋อง มันท้าทายเธอมากเลยนะ ซักกี่ครั้งที่อยากจะย้ายเด็กไปเรียนห้องกว้างๆ อุปกรณ์พร้อม ยกเว้นวันนิเทศก์และวันถ่าย VDO
5. สู้นะทุกคน ปี 5 สำคัญที่สุด มันพิสูจน์ว่าเธอจะเป็นครูที่ดีได้หรือไม่