Pillar 1
1. เด็กยังไม่พร้อมเรียน ครูต้อง get attention ก่อนเริ่ม
2. directions ควรใช้ภาพประกอบ โดยเฉพาะกับเด็กเล็ก แยก slide ก็ดี ไม่จำเป็นต้องยัดไว้ในหน้าเดียวจะไม่เกิดจุดโฟกัส
3. “If you win… Then,…” แล้วถ้าแพ้หละไม่เห็นบอก
4. ใช้คำว่า incorrectly อาจยากไป wrong ตรงๆ เลยก็ได้
5. ลองดูใหม่ว่าในบริบทนี้ควรใช้ tell หรือ say ดีกว่า
6. ทำไมครูยังต้องพาบางกลุ่มทำ? แสดงว่า directions ไม่ชัดเจนใช่มั้ย ถามแค่ Do you understand? – Yes ก็ไม่แน่เสมอไปว่าเข้าใจ
7. คาบแรกนี่ rock, paper, scissors ทั้งคาบเลยหรือมีอย่างอื่นด้วย?
8. กลุ่มที่เสร็จแล้วมีอะไรให้ทำมั้ยหรือปล่อยให้นั่งเล่นไป?
9. ป้าย T/F วาดเส้นให้หนากว่านี้ก็ดี จะเห็นชัดมากขึ้น
10. เห็นมั้ยว่าแค่ถาม Do you understand? ก็ยัง yes ไม่ทุกคน แสดงว่าอาจจะงงจริงหรือไม่สนใจฟัง
11. ครูลืม final sound –s, -es completely
12. ครูใช้สำเนียงโซนไหนในการอ่าน south???
13. เห็นมีรูปลำโพงใน slide แต่ไม่ได้ยิน audio เลย
14. ควรจะมีการทบทวนสิ่งที่ได้จากสองกิจกรรมนี้หรือไม่?
Pillar 2
15. “He cannot observe by myself.” มีสติในการสอน
16. ถ้า situation มาเป็น animation หรือภาพว่า Mike ป่วยยังไง มีการบ้านอะไรต้องทำ ให้ดูหน้าตาเหมือนคนป่วยที่ต้องการความช่วยเหลือก็น่าจะดึงความสนใจได้มากกว่าเปิด text พร้อมรูป Mike หน้าตายิ้มแย้มแล้วครูก็อ่านตาม
17. ครูเรียกผ้าเช็ดมือว่าอะไรนะ??? tatter มันเศษผ้าไม่ใช่เหรอ?
18. ตอนพูดมี article แต่ตอนเขียน directions ลืม – a magnet
19. แจกของมีคมให้เด็กทดลองมีความสุ่มเสียงในระดับนึง ครั้งหน้าควรหาวัตถุอย่างอื่นแทน
20. เด็กใช้ action verb ใน L1 ได้ถูกต้อง (ดูด, ไม่ดูด) ถ้าครูทำให้เด็กใช้คำว่า attract แทนได้จะดีมาก
21. เวลานำเสนอนอกจากจะให้กลุ่มที่นำเสนอพูดเสียงดังแล้วควรให้ทั้งห้องเงียบและตั้งใจฟังด้วย
22. ครูควรให้เด็กเป็นตัวหลักในการตอบโดยเฉพาะตรงเหตุผลที่ว่าวัตถุเป็น magnetic/non-magnetic because…
Presentation
23. ขึ้นจอ electricity แต่ครูพูดว่า electric ซะงั้น
24. อีกครั้ง ก่อนจะเริ่มอะไรให้ get attention ของทุกคนให้พร้อมก่อน
25. ไม่ควรอ่าน definition ของคำให้เด็กฟังเพราะมันไม่ใช่ภาษาคน ควร paraphrase หรือใช้ simple words แทน
26. ออกเสียง with ให้ถูก push ให้ชัด
27. แสดงท่าทาง push ก็ไม่ควรผลักหัวเด็ก
28. ตกลง iron ออกเสียงว่าไงนะ
29. วันที่บนกระดานแก้หน่อย 22th
30. เด็กยังไม่พร้อมฟังเลย ไม่ต้องรีบ get attention ก่อน
31. ตอนพาเด็กอ่านครูควรฟังอย่างใกล้ชิด บางคนอ่านทิศเป็นสำเนียงต่างด้าวโดยเฉพาะครู
B-