1. "video" นะ ไม่ใช่ "vedio" เช็คความถูกต้องด้วย (คำบรรยายช่วง lead-in vdo)
2. นักเรียนผู้ชายเสื้อดำ นั่งฟุบหลับด้วย อย่าปล่อยผ่าน ดูเด็กให้ทั่วห้อง
3. Filler strategy เป็นสิ่งที่ส่วนมากจะเกิดอยู่บ่อยๆ ในการสนทนา L2 ที่จริงการอธิบายแบบที่เราทำก็ดีนะ แต่บางทีมันก็เหมือนอธิบายเรื่องง่ายให้ดูซับซ้อนมากขึ้น สิ่งที่ควรเน้นคือคำที่ใช้ใน filler strategy เช่น um ahh aha like well เหล่านี้เป็นต้น ใช้อย่างไร สถานการณ์ไหน หรือใช้ vdo สั้นๆ ที่เขาพูดสนทนากัน แล้วอธิบายจาก VDO เลยแบบนี้เด็กจะเห็นภาพมากขึ้นว่า อ้ออออออ มันเป็นแบบนี้นี่เอง ลองดูๆ
4. Pillar 2 บอก instructions ก่อนแล้วค่อยให้เด็กแบ่งกลุ่มทำกิจกรรมดีไหม สังเกตไหมว่าพอแบ่งกลุ่มและแจกอุปกรณ์การทดลองก่อน พอครูบอก instructions เด็กไม่ค่อยสนใจฟังเพราะมัวแต่วุ่นอยู่กับอุปกรณ์ทดลอง
5. Pillar 2 Content น่าจะเน้น situation กับ problem กว่านี้นะ ใน vdo ครูแค่กล่าวถึง situation เฉยๆ ครั้งต่อไปครูอาจใช้ situation/ problem เป็นตัว lead ไปสู่การทดลองที่ให้เด็กทำ จะได้เห็นความเชื่อมโยงของการทดลองกับ situation ที่กำหนดมา
6. จากกิจกรรมที่ให้เด็กพูดยังไม่เห็นมีการใช้ Filler strategy เลยนะ หลังจากสอนไปตอนต้นแล้วก็วางทิ้งไว้เลย เด็กไม่เอามาใช้ ครูควรย้ำอีกทีเวลาให้เด็กทำกิจกรรม speaking
ฺB