พัชนรินทร์
1. อ้าว pre-task ป้อน2 ชั่วโมงใช่ไหม สังเกตสีเสื้อ เวลาก็สำคัญนะ ต้องเป็นจริงคือจะใช้เวลา ในการถ่าย VDO และวันธรรมดาไม่เท่ากัน ครูก็ต้องอธิบายได้ แสดงว่าครูยอมรับว่า ขั้น pre ต้อง 2 ชั่วโมงจึงจะช่วยให้เด็กสามารถทำกิจกรรมขั้นต่อไปได้ ถ้าป้อนลวกๆ มันจะล่มสลายในขั้น while ใช่ไหม ฉะนั้นในการสอนไม่ต้องกลัวจะไม่จบเล่ม ครูจบเด็กไม่จบ อย่าทำ และต้องป้อน 2 ชั่วโมงแม้ไม่ถ่าย VDO เอาคะแนน ทำไปเรื่อยๆถ้าเด็กเริ่มดีขึ้นก็จะใช้เวลาน้อยลง ก็ถ้าเด็กo.k ประมาณว่า 1 ชั่วโมง ถ้าไม่ o.k ก็ไม่รู้ว่ากี่ชั่วโมงผู้สอนเท่านั้นที่รู้ ผู้นิเทศก์ก็ไม่รู้ ได้แค่แนะนำ
2. ไม่อธิบาย text เลย และเด็กก็ตอบคำถามไม่ได้ซักข้อ
3. เรียกเด็กหลังห้องด้วย เด็กหน้าห้อง ยังไงเขาก็ ok อยู่แล้ว ทุกคนอยากเป็นคนสำคัญ เพียงไม่กล้า หยิบยื่นความกล้าให้เขาด้วย ครูต้องยื่นมือออกไปก่อน ให้เขาเกาะ ส่วนคนที่แข็งแรงแล้ว ก็ปล่อยให้เขาช่วยตัวเองช่วยเพื่อน เด็กเธอห้องใหญ่ ต้องเรียนรู้วิธีจัดการกับห้องใหญ่
กระจายให้เด็ก ได้มีโอกาสมีหน้ามีตาในสังคม เด็กบางคนครูจำชื่อแทบไม่ได้ หรือเด็กบางคนครูจำชื่อได้เพราะแสดงออกในทางลบ เขาอาจอยากแสดงแบบบวกนะ แต่ขาดการ scaffolding
4. กว่าจะได้เล่นหมดเวลาพอดี large class ท้าทาย CM ของครู
5. Post- job rap project ให้เวลามันเป็น project
Produce ภาษาน้อยไป หมายถึงสำรอกน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับ text 3 แต่เป็น project ที่ฮา และส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ต้องให้เด็กได้เตรียมเป็นสัปดาห์
A มาถึงตรงนี้ทุกคนเข้าใจตรงกันนะ TBL คือการให้เด็กทำ Project จบด้วยการเสนอ Project