WebBoard for Fifth Year EN Students

.
 
HomeHome  CalendarCalendar  FAQFAQ  SearchSearch  MemberlistMemberlist  UsergroupsUsergroups  RegisterRegister  Log in  

Share | 
 

 การใช้พื้นที่ Q&A

View previous topic View next topic Go down 
AuthorMessage
thooptong



Posts : 180
Join date : 2017-05-17

PostSubject: การใช้พื้นที่ Q&A   Wed May 17, 2017 2:44 pm

1. ถามคำถามทั่วไป ถามได้ทุกคำถาม ไม่ต้องเกรงใจ มันอยู่ห่างไกลกัน ควรใช้เครื่องมือสื่อสารตรงนี้เพราะเพื่อนๆก็จะได้รับรู้เรื่องที่เราถามไปพร้อมๆ กัน
2. ถามวิจัย ทุกคนต้องถาม
Back to top Go down
View user profile
Pornrawin048

avatar

Posts : 4
Join date : 2017-04-22
Age : 22

PostSubject: Re: การใช้พื้นที่ Q&A   Thu May 18, 2017 8:52 am

อาจารย์คะ หนูอยากถามท่านอาจารย์เรื่องการสังเกตการสอนค่ะว่า พวกหนูต้องสังเกตการสอนและกรอกข้อมูลการสังเกตลงในสมุดประจำตัวนิสิตให้ครบสมบูรณ์ทั้ง5ครั้งก่อนอาจารย์มานิเทศน์เลยหรือไม่คะ เพราะคุณครูพี่เลี้ยงยังไม่ได้ทำการเรียนการสอนในรายวิชาภาษาอังกฤษ มีเพียงการพบปะพูดคุยกับเด็กนักเรียนเท่านั้นค่ะ หนูเกรงว่าอาจจะสังเกตไม่ทันค่ะ// หรือพวกหนูสามารถสังเกตได้ตลอดภาคเรียนคะอาจารย์
ขอบคุณค่ะ
Back to top Go down
View user profile
thooptong



Posts : 180
Join date : 2017-05-17

PostSubject: Re: การใช้พื้นที่ Q&A   Fri May 26, 2017 6:32 am

ความจริงสัปดาห์แรกเป็นการสังเกต ยังไม่สอน แต่ในเมื่อมันมีประเด็นแบบนี้ก็จัดการตามความเหมาะสมกับบริบท
ทุกอย่างมันไม่เป็นไปตามที่ตั้งไว้ เนื่องจากทุกอย่างไม่ได้เซ็ทให้เป็นระบบที่สมบูรณ์ ถ้าทุกคนทำเป็นระบบตามเวลาที่กำกับ
คนทำงานก็จะไม่ต้องมานั่งคิดยืดหยุ่น รู้จักคิดยืดหยุ่นใช่ไหม มันเป็นการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
อะไรก็ตามที่ไม่สามารถปฏิบัติตามกฏได้ ด้วยปัจจัยภายนอกที่เหนือการควบคุมของนิสิต ก็ใช้การคิดยืดหยุ่น
แต่ไม่ใช่ยืดหยุ่นให้กับตัวเองตลอดเวลาโดยปราศจากการวิเคราะห์เหตุผล จนกลายเป็นความไม่รับผิดชอบ



Back to top Go down
View user profile
Sudarat059



Posts : 5
Join date : 2017-05-03

PostSubject: การทำแผนการเรียนรู้   Fri May 26, 2017 9:28 pm

อาจารย์ค่ะ ขอสอบถามเรื่องแผนการสอนว่าเราต้องเขียนแผนตามที่เราเรียนมาส่งมหาลัยหรือจะต้องเขียนแผนตามรูปแบบที่โรงเรียนเป็นคนกำหนดค่ะ
ในรูปแบบของโรงเรียนคือ
สาระสำคัญ
จุดประสงค์การเรียนรู้(K-P-A)
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
จุดเน้นการพัฒนาผู้เรียน
การบูรณาการตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
คุณลักษณะของผู้เรียนตามหลักสูตรมาตรฐานสากล
การวัดและการประเมินผล (K-P-A)

ปล. แผนที่นำไปส่งมหาลัยคือแผนที่เห็นร่องรอยการตรวจแผนจากครูพี่เลี้ยง/หัวหน้าหมวด/โรงเรียน หรือเป็นแผนที่แก้ไขแล้วหลังจากได้รับการตรวจค่ะ

ขอบคุณค่ะ
Back to top Go down
View user profile
Rapeepan035



Posts : 6
Join date : 2017-04-22

PostSubject: Re: การใช้พื้นที่ Q&A   Sat May 27, 2017 9:36 am

อาจารย์คะ ห้องที่เราเลือกลงวิจัย จำเป็นไหมคะว่าจะต้องเป็นห้องที่ตนเองสอนเท่านั้น
ขอบพระคุณค่ะ
Back to top Go down
View user profile
thooptong



Posts : 180
Join date : 2017-05-17

PostSubject: Re: การใช้พื้นที่ Q&A   Sat May 27, 2017 7:04 pm

อ้าวตัวเองไม่สอนจะเรียกว่า action reseach ไหม อ่าน ทฤษฏี action research

สำหรับแผน พวกเราเป็นหมอเฉพาะทาง ต้องเขียนแผนตามที่เรียนมา ที่8-9 รูปแบบ ที่เขาให้เติมคือคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ก็แค่เพิ่มจุดประสงค์และเพิ่มแบบประเมิน ส่วน KPA ก็วงเล็บท้ายจุดประสงค์ เหมือนแผนพวกฝ้าย ครีม จิ๊บที่ประกวด
post ให้เพื่อนดูด้วย ต้องสอนตามโครงการสอน ไม่งั้นจะเขียนโครงการสอนทำไม
ถ้าเพิ่มคุณลักษณะแล้วก็ให้ครูพี่เลี้ยงบอกการตั้งจุดประสงค์และการวัด อย่างอื่นมาจากที่เรียนในมหาวิทยาลัย ยกเว้นจุดประสงค์กลางพวกนี้ทุกวิชาต้องมี ฉันให้พวกเธอมาเรียนรู้กับครูพี่เลี้ยงแค่ส่วนนี้เท่านั้น ถ้าเธอไม่มีวิธีสอนของตนเองแล้วเราจะลำบากทำไม ก็มาเรียนที่โรงเรียนก็จบ เพราะโรงเรียนเขาให้ได้เฉพาะจุดประสงค์ทั่วไป เธอต้องหวงแหนวิชาเฉพาะทางของตน ไม่งั้นเขาก็จะบอกว่าใครก็เป็นครูได้ ถ้ามันเรียนรู้ที่โรงเรียนได้หมดก็ไม่ต้องมีคณะศึกษาศาสตร์ เข้าใจใช่ไหม
Back to top Go down
View user profile
thooptong



Posts : 180
Join date : 2017-05-17

PostSubject: Re: การใช้พื้นที่ Q&A   Sat May 27, 2017 7:06 pm

ใช่ พอบอกว่าส่งแผน เธอก็รวมเล่ม เฉพาะที่ปรากฏร่องรอยการใช้ ไม่ใช่พอบอกส่งขอเวลาเผาแล้วเซ็นปลอม อันนี้ก็เป็นพฤติกรรมที่ชั่วช้า อย่าคิดทำนะ
Back to top Go down
View user profile
Kanjana003



Posts : 4
Join date : 2017-04-22

PostSubject: Re: การใช้พื้นที่ Q&A   Sun Jun 04, 2017 11:38 am

อ.คะ ขอสอบถามเรื่องแผนที่อ.จะมานิเทศน์ค่ะ เราสามารถเลือกนำเสนอแผนทฤษฎีไหนก็ได้ และเลือกขั้นไหนก็ได้หรือว่าจำเป็นต้องเป็นทฤษฎีเดียวกันทั้งหมดทุกคนคะ
Back to top Go down
View user profile
Attakorn045

avatar

Posts : 12
Join date : 2017-04-22

PostSubject: Re: การใช้พื้นที่ Q&A   Mon Jun 05, 2017 9:27 am

สวัสดีครับอาจารย์ กลุ่มผม น้ำตาล แยม (ทีมโกสุม) อยากปรึกษาอาจารย์เกี่ยวกับวิจัย Transactional Strategies Instruction for improving reading comprehension ที่พวกเรากำลังทำครับ คือหลังจากที่กลุ่มของพวกเราได้ศึกษา TSI แล้ว พบว่า TSI จะมีการใช้ชุด strategy ในการอ่านเพื่อความเข้าใจประมาณ 6 strategies ซึ่งจะมี strategy บังคับ เช่น predict, background knowledge connection, discussion, summary เป็นต้นครับ แต่แต่ละวิจัยที่เราศึกษามา จะใช้ strategy ไม่เหมือนกันซะทีเดียวครับ เพราะ text อ่าน ของแต่ละผู้วิจัยไม่เหมือนกันครับ ดังนั้นพวกเราเลยอยากปรึกษาอาจารย์เพื่อความแน่ใจว่า กลุ่มของพวกเราจะเลือกเอา strategy มาใช้โดยยึดตาม text อ่าน และระดับชั้นเลยได้ไหมครับ โดยยังคงทำตาม step ของ TSI
Back to top Go down
View user profile
Kuntida005



Posts : 10
Join date : 2017-04-22

PostSubject: Re: การใช้พื้นที่ Q&A   Mon Jun 05, 2017 10:19 am

สวัสดีค่ะแม่ธูป กลุ่มฝ้าย โอ ครีม อยากจะสอบถามเกี่ยวกับวิจัยของกลุ่มเราอ่ะค่ะ กลุ่มเราทำวิจัยเรื่องการพัฒนาทักษะการพูดนำเสนองานเป็นภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมการละคร (Enhancing English Presentation Skill Through the Use of Drama Activities) เนื่องจากวิจัยของเราจะใช้กิจกรรมการละครเป็นตัวยา แล้วหาหนังสืออ้างอิงที่กล่าวถึงขั้นตอนการใช้กิจกรรมการละครพบแล้ว จึงอยากทราบว่าเรายังจำเป็นต้องแปลเนื้อหาเกี่ยวกับขั้นตอนการสอนพูดนำเสนองานอีกไหมคะ เพราะเราไม่ได้ใช้ขั้นตอนนี้ในการสอน

และอีกเรื่องคือเรื่องแบบประเมินการพูดนำเสนองาน เราสามารถใช้แบบประเมินทักษะการพูดภาษาอังกฤษทั่วไปที่เราเคยใช้ หรือต้องแปลมาจากหนังสือการประเมินการพูดเลยคะ

ขอบพระคุณค่ะ
กุลธิดา และคณะ
Back to top Go down
View user profile
Tatiya014

avatar

Posts : 13
Join date : 2017-05-18

PostSubject: Re: การใช้พื้นที่ Q&A   Tue Jun 06, 2017 11:51 am

-คำถามทั่วไป
ขอคำแนะนำจากอาจารย์ และเพื่อนๆ เรื่องการสอน text 3 อย่างไรให้สนุก?
ถ้าเป็น conversation ก็จะให้เด็กเป็นตัวละครและสลับกันอ่านตามเสียง
ถ้าเป็น passage ก็ให้อ่านตามเสียง

ทำแล้วน่าเบื่อ จากสอนศัพท์ โครงสร้างสนุกๆมาเจอ text3 เด็กก็ง่วงเลย


Back to top Go down
View user profile
thooptong



Posts : 180
Join date : 2017-05-17

PostSubject: Re: การใช้พื้นที่ Q&A   Fri Jun 09, 2017 8:03 am

ตอบดร้อม ได้ strategies ต้องเลือกให้เหมาะกับ text หลากหลายเปลี่ยนได้ตลอดเวลาถ้าใช้แล้วไม่ work ส่วนนิยามก็เปลี่ยนตามไป จนจบบทที่ 4 โน่นแหละ
Back to top Go down
View user profile
thooptong



Posts : 180
Join date : 2017-05-17

PostSubject: Re: การใช้พื้นที่ Q&A   Fri Jun 09, 2017 8:05 am

ตอบโอ๋

เลือกที่คิดว่าดีที่สุด และออกแบบตามหนังสือเรียนเด็ก
คงเข้าใจน๊อ ไม่งั้นเราก็คงไม่ให้เด็กซื้อหนังสือ ก็ตามที่เราฝึกทุกอย่าง
Back to top Go down
View user profile
thooptong



Posts : 180
Join date : 2017-05-17

PostSubject: Re: การใช้พื้นที่ Q&A   Fri Jun 09, 2017 8:11 am

ตอบฝ้าย
โอชื่อเรื่องเธอมันละเอียดนะนี่ เสนองานธรรมดาไม่เอา เอาแบบอลังการ คิดสร้างสรรค์
เจาะๆ เลยไหม

1. ภาษาอังกฤษเพื่อนำเสนองาน อยากให้ review กระชับตรงๆ ไม่กี่หน้าแต่ตรง จะได้ไม่ลอก
2. กิจกรรมละคร ไม่ต้องร่ายยาวเลือมาเฉพาะที่คืดว่าจะนำไปใช้กับการนำเสนองานได้
3. การวัดพูด ก็เป็นการประเมินการพูดนำเสนองาน criteria หลักๆ พวกออกเสียง ไวยากรณ์ ของกระทรวง แล้วก็เพิ่ม criteria ที่เกี่ยวกับการพูดเสนองาน
o.k ไหม

Back to top Go down
View user profile
thooptong



Posts : 180
Join date : 2017-05-17

PostSubject: Re: การใช้พื้นที่ Q&A   Fri Jun 09, 2017 8:21 am

การฝึก text 3 ในขั้นpresentation เป็นปัญหาคือพวกเธอไม่ชอบทำ คือเธอไม่เน้นตัวละครที่เป็นนางเอก ผลคือกิจกรรมแป็ก
หรือบางกิจกรรม นางเอกหายไปเลย เข้าข่ายป้อนอย่างสำรอกอย่าง การ input text 3 ทั้งอ่านและให้อธิบายให้เด็กเข้าใจจึงเป็นส่ิ่งที่ครูต้องไม่ละเลย แต่ก็เข้าใจว่ามันน่าเบื่อ เด็กไม่ชอบทำตามที่บอก อย่างนี้มันก็ต้องมีเทคนิค หลอกล่อ แม้เป็นขั้น presentation
ก็ต้องมีลีลาในการนำเสนอ แล้วยังต้องเพิ่มลีลาในการอธิบาย text 3 อีก ช่วยกันคิดก็แล้วกัน ใครค้นพบนวัตกรรมใหม่ๆ
ก็แบ่งปันด้วย คำตอบนี้ไม่มีที่หอคอยงาช้างนี้ ลองค้นคว้าก็ได้ ใช้ keywords ใด ใครค้นเจอบอกเพื่อนด้วย

ชอบคำถามน้ำตาล เพราะปัญหานี้พวกเราก็คุยกันบ่อยใน peer teaching
Back to top Go down
View user profile
Yolradee033

avatar

Posts : 8
Join date : 2017-04-22

PostSubject: Re: การใช้พื้นที่ Q&A   Sun Jun 18, 2017 7:15 am

สวัสดีค่ะอาจารย์
กลุ่มวิจัยของพวกเรา ยลรดี ธนชิต และกัญญาวีร์ ในตอนแรกพวกเราตั้งใจจะใช้หัวข้อ การใช้เกมดิจิตอลเพื่อพัฒนาการรู้คำศัพท์และการฟังของนักเรียนชั้น ป.2 ป.4 และ ป.5 โรงเรียนอนุบาลมหาสารคาม
แต่พวกเราประสบปัญหาในการค้นคว้าเอกสารอ้างอิงและวิจัยที่เกี่ยวข้องในการใช้เกมเพื่อพัฒนาทักษะ"การฟัง" เพียงอย่างเดียวค่ะ เนื่องจากส่วนมากเขาใช้เกมในการพัฒนาคำศัพท์ เพื่อต่อยอดในการสื่อสารทั้ง 4 ทักษะ หรือไม่ก็เพียงแค่พัฒนาคำศัพท์เท่านั้นค่ะ พวกเราจึงอยากจะขอคำแนะนำจากอาจารย์ว่า จะสามารถปรับเปลี่ยนหัวข้อวิจัยได้ไหมคะ


ยลรดี
Back to top Go down
View user profile
thooptong



Posts : 180
Join date : 2017-05-17

PostSubject: Re: การใช้พื้นที่ Q&A   Sun Jun 18, 2017 7:50 am

ให้ตั้งกระทู้ใหม่ ตรงนี้ ไม่สะดวกใช้ เข้าใจ ใช่ไหม
หรือว่าฉันพูดภษาเทคโนไม่ถูก


ครั้งนี้ตอบตรงนี้ก่อน เปลี่ยนได้
Back to top Go down
View user profile
Sponsored content




PostSubject: Re: การใช้พื้นที่ Q&A   

Back to top Go down
 
การใช้พื้นที่ Q&A
View previous topic View next topic Back to top 
Page 1 of 1

Permissions in this forum:You cannot reply to topics in this forum
WebBoard for Fifth Year EN Students :: Hot Issue :: Q&A-
Jump to: