Presentation
1. วีดีโอไม่ชัด เหมือนใช้เครื่องคิดเลขถ่าย
2. ชวนคุย warm up อะไรเล็กน้อยก็ดี sit down, please แล้วเริ่มเลยก็ไม่ทันตั้งตัว หาวิธี lead in ใหม่
3. อธิบาย solution โดยใช้ L1 ไม่มีความพยายามในการใช้ strategies อื่นๆ ในการอธิบายความหมายเลย ถ้าเป็นแบบนี้เด็กก็จะไม่สน L2 จะปิดรับแล้วรอเปิดรับเฉพาะตอน L1 เพราะรู้ว่ายังไงครูก็จะแปล
4. บางคำก็ควรหาตัวอย่างหรือ simplify ความหมายให้เข้าใจง่ายขึ้น
5. Detergent เน้นเสียงผิดตำแหน่ง
6. มี L1 มาอีกแล้ว
7. ทุกอย่างไปเร็วมาก มีทวนอย่างเดียวคือทวนอ่านออกเสียงคำศัพท์ ความหมายเข้าใจมั้ยไม่รู้ pattern ในการใช้ภาษาก็ไม่เน้นย้ำ เดี๋ยวจะมีปัญหาตอนหลัง
Content
8. บอก directions ไม่ค่อยลื่นไหล
9. ห้องเรียนไม่มีความ lively เท่าที่ควร
10. จัดโต๊ะแบ่งกลุ่มได้เสียงดังมาก
11. “Send a representative to bring the solution.” ให้มารับกับครู ที่ถูกคือ to take มั้ย
12. ใช่เสียงครูมั้ยที่หลุดพูด L1 มาประโยคนึง?
13. ตามมาตรฐานสากล เมื่อมีการทดลองกับสารเคมี ไม่ว่าจะอันตรายหรือไม่ก็ตามจะต้องมีการแจกแจงกฎระเบียบเรื่องความปลอดภัยก่อน เช่น ห้ามดมโดยตรง ห้ามชิม-กิน
14. ครูใช้เวลาในการแจกกระดาษลิตมัสมากไป ทำไมต้องเดินแจกตามโต๊ะในเมื่อสามารถแจกพร้อมกับสารในตอนแรกได้
15. ทำไม worksheet ไม่ทำเป็นตารางสำเร็จรูปมาเลย คือพร้อมทดลองโดยไม่ต้องมานั่งตีตารางและเขียนนั่นนี่
16. ควรมีถาดหรือแผ่นรองให้ด้วยเพื่อรักษาความสะอาดของโต๊ะเรียน
17. การนำเสนอฟังไม่ออกว่าแต่ละคนพูดอะไรบ้าง ออกเสียงผิดๆ ถูกๆ / neutral ก็ยังพูดว่า change neutral ทั้งที่มันไม่ change แล้วก็ทั้งที่สอน pattern ไปแล้วแต่ก็ได้ยินแต่ เช้ง บลู เร้ด แสดงว่าไม่ได้ทบทวน ไม่ได้เน้นย้ำในตอนที่สอนเลยไม่มีความทรงจำ
18. ไม่เห็นการสรุป ทวน หรือ corrective feedback
Communication
19. กลุ่มมี 6 คน หรือกลุ่มของคนป่วย อ่านให้ถูกต้อง six
20. Final sound -xt
21. บอก directions ถ้าใช้ศิลป์และลีลาเล็กน้อยแทนการอ่านแบบ verbatim จะน่าสนใจมากกว่า
22. เรียบเรียงคำพูดให้ถูกต้อง เช่น Describe whether the solutions are acid or alkali หรือ Describe each solution based on its property
23. Guideline ก็คือ Guideline มั้ย แต่นี่กลับกลายเป็น content ไปแล้ว / ใน Guideline มีอะไรบ้างไม่บอกเลย
24. ตัวอย่างก็ไปเร็วมาก หรือเด็กเก่ง ทุกคนเข้าใจง่าย เข้าใจหมด?
25. นำเสนอบางกลุ่มเสียงเบามาก ไปยืนใกล้ๆ ก็ได้นะตอนถ่าย
26. ถึงจุดนี้ยังไม่เห็นการสอนหรือ input ของครู มีแต่เด็กทำงานกลุ่มและนำเสนอ
Cognition
27. final sound -st
28. directions ไปเร็วมาก ถามเด็กว่าเข้าใจมั้ยก็ไม่รอหรือไม่สำรวจก่อนเลยว่ามีใครตกหล่นมั้ย
29. มี 2 สถานการณ์ situation ลืม s
30. Agents, daily, such ลืมให้ corrective feedback อ่านผิดแล้วก็ผ่านเลย แก้แค่คำเดียวคือ toothpaste
31. ให้ทำงานเป็นกลุ่มก็ควรจัดโต๊ะให้นั่งหันหน้าเข้าหากันเพื่อให้เกิด cooperation อย่างเต็มที่
32. ให้นำเสนอก็ควรได้พูดทุกคน
33. ได้ให้ corrective feedback ในช่วงนี้หรือไม่? พูดผิดเพียบ
34. เวลานำเสนอผู้ฟังต้องเงียบ ไม่ใช่ขยับโต๊ะ-เก้าอี้สร้างมลภาวะทางเสียง ควรคุมห้องให้ดีกว่านี้
35. ฟังการนำเสนอไม่ค่อยชัดเจนนัก ไม่รู้ว่าเป็นการนำเสนอคำตอบหรือแค่มายืนอ่านสิ่งที่ได้อ่าน ไม่รู้ว่าได้เกิดกระบวนการคิดหาคำตอบมากน้อยแค่ไหน กลายเป็น reading skills แทน speaking skills
B--