1. ตั้งคำถาม what บ่อยมากเลยนะ แจง ลองค่อยอธิบาย ใช้ กลวิธีหลากหลายๆ ซ้ๆ ช้าๆ ทดสอบความเข้าใจด้วยวิธีที่หลาก จะดีกว่าคาดคั้นหาคำตอบไหม เธอชอบถามความหมายศัพท์เด็กบ่อยมาก
ฉันว่าบางครั้เด็กก็ไม่ต้องรู้ความหมายหมดหรอก เด็กจะห่วงการแปล ให้เด็กเดาๆ ทำไป ไม่ต้องกังวลภาษามาก กิจกรรม hands-on จะสนุก ถามไปเด็กเธอก็ใช่จะตอบ เธอก็ talk-talk loop อยู่ดี
แต่ฉันเห็นว่า เธอพุดแล้ว เว้นช่องใหเขาพูดต่อ 1 คำ เด็กก็ร่วมกับเธออยู่นะ
2. comunication เด็กก็พูดที่เขาทดลองนั่นแหละ ทำ T/F เสร้จแล้วก็ต่อเลย ตัวชี้วัดอังกฤษ ส่วน content ก็ยึดตามชี้วัดวิทย์
3. แจง มีอำนาจเอาเด็กอยู่ แต่กวาดตาให้รอบ สงสารเด็ก TV จอไม่ค่อยใหญ่แล้วยังแขวนสูงอีก
4. เนื้อหาพืชดูดนั้านี่มันใช้เวลานานจึงเห็นผลนะแจง เะอควรเลือกอย่างอื่น เด็กเธอจะผิดหวังเพราะไม่เห็นผล พวกเขายิ่งแรงจูงใจน้อยด้วย
5. เด็กๆ ก็น่ารัก นะ หน้าตาออกแนวเกเร แต่ก็พยายามพูดแม้แบ่งกันคนละคำ 2 คำ ฉันสงสารเด็กพวกนี้มากเลยนะ พวกเธออย่าทิ้งเขา
ต้องทำทุกวัน ให้เวลาฝึกมากขึ้น อย่าทำเฉพาะเตรียมประกวดหรือประกันคุณภาพ หรือครูทำผลงานวิชาการ หรืออย่าด่ากันเรื่องไร้สาระ ครูพี่เลี้ยงและครูฝึกสอนต้องทะเลาะกันในประเด็นที่เด็กไม่รู้หนังสือ
เธอด่าครูพี่เลี้ยงเพราะเขาไม่สังเกตห้อง ไม่ตรวจแผน ไม่ประเมินในสมุดประจำตัว ส่วนครูพี่เลี้ยงด่าเธอเรื่องสอนไม่เป็น เขียนแผนไม่เป็น คุมเด็กไม่ได้ ฉํนอยากได้ยินประเด็นการทะเลาะแบบนี้ ไม่ใช่น้ำเน่า
ใครทะเลาะแบบที่ฉันแนะนำได้ ฉันจะไปแจกรางวัลโนเบล
ให้ A ก็ได้นะ