1. "How many types of soil?" เป็นประโยคที่ถูกต้องตาม form ของประโยคคำถามแล้วใช่ไหม ลองทบทวนและเช็คให้รอบคอบก่อนที่จะเผยแพร่สู่สายตาและการเรียนรู้ของเด็ก เพราะครูเป็นต้นแบบการใช้ภาษาให้แก่เด็ก ถ้าครูใช้ผิดเด็กก็จะนำไปใช้แบบผิดๆ ถ้าครูใช้ถูกเด็กก็จะสามารถเรียนรู้การใช้ภาษาจากครูได้อย่างถูกต้องเช่นกัน
2. ช่วงให้เด็กทำกิจกรรม communication ครู monitor และเข้าไปช่วยเหลือเด็กแต่ละคู่ดีแล้วค่ะ แต่อย่าลืมเด็กที่เหลือที่ไม่ยอมทำกิจกรรม เดินตีโต๊ะอยู่รอบๆ เด็กกลุ่มนี้ครูก็ควรจะเข้าไปจัดการด้วยเช่นกัน อย่าปล่อยเด็กนะ
3. ตอนทำการทดลองหน้าชั้นเรียน ครูไม่ควรหันหลังให้นักเรียนนะ เพราะจะทำให้นักเรียนที่ไม่ได้ออกมาทำการทดลองหน้าชั้นเรียนไม่สนใจกิจกรรมที่กำลังทำอยู่
4. สังเกตเห็นว่านักเรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมคือกลุ่มที่ออกมาทำการทดลองหน้าห้องเท่านั้น กลุ่มที่เหลือที่ยังไม่ทำหรือทำเสร็จแล้วก็ไม่ได้มีส่วนร่วมอะไร เป็นหน้าที่ของครูที่ต้องกลับไปคิดว่าควรจะจัดรูปแบบกิจกรรมอย่างไรเพื่อให้นักเรียนทุกกลุ่มมีส่วนร่วม และเรียนรู้การทดลองไปพร้อมๆ กัน ฝากไปเป็นการบ้านในการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนครั้งต่อๆ ไปด้วย
5. ยังไม่เห็นการใช้ CS ในบทเรียนนี้ เพราะโจทย์คือ CLIL + Speaking + CS ใช่หรือไม่
B