1. elicitation ในขั้น presentation ทำได้ดี มี interaction ระหว่าง T-SS
2. ใช้การยกตัวอย่างแทนการอธิบาย ขั้น structure ทำให้เด็กเข้าใจเห็นภาพมากขึ้น ชัดเจนดีค่ะ
3. เวลา give instructions แล้วเด็กไม่เข้าใจ สามารถ demonstrate ใช้รูปภาพ หรือท่าทางประกอบ (อย่างที่เราทำ) ช่วยได้ค่ะ
4. ขั้น reading ก่อนให้เด็กอ่าน ครูควรจะ contextualize ก่อนนะ อาจจะถาม elicit เด็กจากหัวข้อหรือรูปภาพที่มีในหนังสือก็ได้ค่ะ ให้เด็กมีไอเดียว่าเขากำลังจะอ่านอะไร อีกอย่างอันนี้รวมทั้งทักษะฟังด้วยนะคะ ก่อนให้เด็กฟังหรืออ่าน ครูควรบอกเด็กให้ชัดเจนว่าให้อ่านเพื่ออะไร ฟังข้อมูล focus อะไร เช่น รอบแรก ฟังว่ามีตัวละครกี่คน เหนเกิดที่ไหน รอบที่สองก็ฟัง point อื่นไป เด็กจะฝึก bit by bit ค่ะ
5. วิดีโอเราติดๆ ขัดๆ ในบางไฟล์นะ สงสัยจะไฟล์ใหญ่ไป
A