1. ขั้นสอน Structure ทำไมเลือกให้นักเรียน re-order คำให้เป็นประโยคล่ะ เรียงเสร็จแล้วเด็กรู้มั้ยว่า present simple โครงสร้างเป็นยังไง ใช้ยัง ใช้ใน
สถานการณ์แบบไหน
2. ช่วง reading ครูชอบพูดคนเดียว อธิบายคนเดียวให้เด็กนั่งฟัง ลองเปลี่ยนเป็น elicit จากเด็ก เห็นอะไร ที่ไหน เกิดอะไรขึ้น หรือคำถามที่เกียวข้องใน context
ที่เราสอนอ่ะค่ะ ให้เด็กมีส่วนร่วมและคิดตาม (อันนี้ไม่ได้หมายถึงเราคนเดียวนะ เพื่อนคนอื่นๆ ก็เหมือนกันค่ะ)
3. เวลาถามคำถามอย่า expect คำตอบที่ถูกต้องจากนักเรียนอย่างเดียว ลองถามหาที่มาของคำตอบด้วยก็ได้ค่ะ How do you know? Why do you think...?
ปัจจุบันเขาย้ำกันนักหนาเนอะว่าการสอนในยุคศตวรรษ 21 เป็นอย่างไร ไม่ใช่แค่ใช้ technology ก็เป็นครู ศตวรรษที่ 21 นะ ต้อง promote SS' thinking
skills ด้วย ให้เขาเป็น active learners
B+