1. ตอน give instructions ของ game ในขั้น lead-in ทำได้ดีมีการ demonstrate ทำให้เด็กเข้าใจว่าต้องทำอะไรบ้าง เพราะเด็กเล็กๆ ถ้า give
instructions พูดๆๆๆ เฉยๆ เด็กอาจจะไม่เข้าใจแน่นอน
2. ช่วงให้เด็กเล่นเกม (lead-in) พื้นที่มันไม่พอนะ เด็กเบียดกันเขียนบนกระดานอยู่ข้างจอโปรเจ็คเตอร์ ที่จริงขั้นนี้เด็กยังไม่ต้องดูอะไรจาก PPT ใช่มั้ย
ม้วนเก็บจอก่อนน่าจะดี
3. กิจกรรม listening กลุ่มละ 5 คน สรุปให้ 2 คน control เกมบนคอมพิวเตอร์แล้วให้อีก 3 คนบอกเพื่อนว่า match อันไหนหรือยังไง เห็น
instructions บอกแบบนี้ แต่พอเด็กทำกิจกรรมเด็กยืนต่อแถวสลับกันคลิกภาพ match บนคอมพิวเตอร์ เหมือน instructions ที่อธิบายกะสิ่งที่เด็ก
ทำไม่ค่อยสอดคล้องกันนะ
4. สอน reading ก่อนจะเปิดเสียงให้เด้กฟัง ครูควร contextualize เด็กก่อนมั้ย ถามคำถาม elicit โดยใช้ภาพใน text ยังได้เลย อย่างน้อยเขาจะได้รู้
ว่าเขากำลังจะอ่านและฟังอะไร เพราะจากที่เห็นเด็กก็ฟังๆ ชี้ๆ ไปตามตัวหนังสือ แต่ไม่เข้าใจเนื้อหา เห็นมั้ยตอนถามคำถาม check
comprehension เด็กงงตอบไม่ได้ ฉะนั้นอ่านออกแล้วต้องเข้าใจด้วย
ุ5. แต่ดีนะที่มีการอธิบายตอน check comprehension
ึ6. กิจกรรม reading เด็กดูชอบและ enjoy มากๆๆ ธรรมชาติเด็กชอบการแข่งขัน แต่ระวังนิดนึงนะ เด็กวิ่งกรูขนาดนั้นเดี๋ยวชนกันล้มหัวแตก
7. อ้อ reading เน้น skim + scan ใช่ไหม ตอนเฉลยคำตอบน่าจะ highlight ด้วยว่าคำตอบอยู่ส่วนไหนของเนื้อเรื่อง คือให้สนใจทั้ง "the
answers" และ "how SS come up with those answers"
8. ทุกกิจกรรมควรมีกำหนดระยะเวลาให้ชัดเจนนะ เด็กจะได้รู้ว่าเขามีเวลามากน้อยเท่าไรในการทำกิจกรรม จะได้เป็นการควบคุมเวลาในชั้นเรียนของครู
ไปในตัวด้วย
B+