1. ใช้เพลงกระชับใช้ได้
2. เธอต้องทำให้เด็ก ตอบสนองให้ได้เหมือนเด็ก ยโส เลยนะ จิ๊บ ฉันจะดูตอนสิ้น ปี
3. พวกเธอชอบเลือก unit topoic เหมือนกัน เลือกยังไงจึงซ้ำกัน วนเวียนอยู่แถวๆนี้ไม่ไปไหน เลือกตาม song หรือ
4. ดูปากเด็กทุกคน ท่องไว้
5. Clap your hands for your friend, แปลว่าหยัง
6. สั่งแล้วเดินดูว่าเขาทำตามสั่งไหม เด็กบางคนไม่เคยทำตามครูบอกเลย เพราะครูก็ไม่ได้ว่าอะไร สั่งเสร็จจบ นิสัยเด็กคนนั้นก็ติดตัวมาถึงมหาวิทยาลัย จนถึงวัยทำงานกูไม่รับรู้อะไรทั้งนั้น กลายเป็นคนขาดความรัผิดชอบ ครูต้องสร้างวินัยให้เด็ก โตขึ้นดัดยาก การทำแบบนี้เรียกว่าสอดแทรกคุณธรรม ไม่จำเป็นว่จะต้องพูดสั่งสอนเท่านั้น จึงเรียกว่าสอดแทรก
7. ให้อ่าน เห็นเด็กบางคนเขียน อ่าให้เด็กเขียนคำอ่าน
8. ขั้นอธิบาย text เด็กไม่ตอบเนื่องจากเขาไม่เข้าใจ หน้าที่ของเธอก็เธอ กลับมาย้ำ text 1 เปิดกลับที่ไป powerpoint คำศัพท์ ที่มีภาพ นะ ไม่ใช่ความหมายจาก dictionary เด็กอ่านไม่ออก
หาวิธีให้เด็กเข้าใจ text เธอก็รู้ว่าเด็กไม่เข้าใจ และหาสาเหตว่าทำไมไม่เข้าใจ แล้วแก้ตอนนั้นเลย สอนหนังสือต้องคิดแก้ปัญหาตลอดเวลา กรณีนี้ คิว่าชินคำถาม แต่ไม่ได้ศัพท์
9. Mecha เรียงลำดับอักษร ฝึกเขียน ต้องเพิ่มให้เด็กออกเสียงศัพท์ด้วย หยิบภาพความหมายด้วยยิ่งดี เพราะถ้าสะกดได้อย่างเดียว มันไม่ช่วยให้เด็กทำกิจกรรมต่อไปได้ ขณะออกแบบครูต้องคิดว่ากิจกรรมนี้ จะเป็นบันไดสู่กิจกรรมต่อไปอย่างไร ฝึกฟังดีแล้ว แต่ต้อง แถมทักษะอื่นๆด้วย เช่น ให้ออกเสียงพร้อมกัน อืือ มีออกเสียง click text 1 ให้เด็กดูความหมายด้วย ย้ำ ซ้ำ ทวน แบบมีลีลา ยากอยู่นะชื่อวิชา
10. เด็กเธอ เป็นเด็กเล็ก แต่เป็นระเบียบนะ เด็กห้องเก่งแน่ๆ manage ง่ายกว่าเด็ก ม ปลาย อย่าลืมดูเด็กที่หลุดวงโคจรด้วย อย่าทิ้ง โตขึ้นเขาจะลำบาก
11. MP คำสั่งเป็นภาษอังกฤษ ยาวๆ ศัพท์ยากๆ เด็กคงอ่านไม่ออก ถ้าเธอขึ้น powerpoint ก็ไม่มีประโยชน์อะไร ต้องเป็น powerpoint ภาพ
12. กิจกรรม K ( kinesthetic) อันดับแรก ก่อนทำอะไร ต้องทำ space ก่อน ไม่เช่นนั้นมั่ว ให้เด็กเติม buble speech เหมือนในหนังสือ ตามหนังสือเป๊ะ เลยหรือ ถ้าใช่ฉันเห็นเด็กโกง
ฉันว่าไหน เธอก็เริ่มที่ฟังดูจาก Mecha MP เธอก็ให้ฟัง แล้ว เติม buble คราวนี้ถึงแม้เด็กแอบดู text ก็ยังต้องฟังออกนะ ทีนี้รูเหรือยังว่าวิชาออกแบบที่เรียนมามันต้องพลิกแพลง
13. CP หักมุมมาเป็น rap เฉยเลย ดูกิจกรรมไปคนละทิศคนละทางนะ แต่ก็สนุก คือเด็กรับทุกกิจกรรม ได้ตัวชี้วัดใดบ้างหรือ หรือว่า มันอย่างเดียว
14. ชอบที่เธอทบทวนทฤษฏี พยายามเข้าใจราก แต่การออกแบบยังไม่เป็นขั้นบันได Mecha ไม่ส่ง CP ไม่เก็บคะแนนเลยนะ อย่าสอนฟรีบ่อย แม้เด็กสนุกคือ เกิด itrinsic motivation แต่ครูก็ต้องให้ extrinsic motivation คือประเมินให้คะแนน อย่างน้อย 1 กิจกรรมในการสอนแต่ละ topic
กลั้นใจให้ A แม้อธิบาย text 3 ไม่ได้เรื่อง กิจกรรม ไม่สัมพันธ์ แต่เห็นความกลมกลืนในการสอนเด็กเล็ก และก็ใส่ใจทบทวนทฤษฏี
We gonna dance. ดีกว่า Do the dance. ไหม